mabigat ang kamay (mabigát ang kamáy) Filipino/Tagalog term
Literal meaning: the hand is heavy
- hindi marunong mag-alaga
- ang anumang inaalagaan na hayop o halaman ay nagiging hindi malusog o kaya ay hindi nabubuhay
- does not know how to take care of
- whatever is taken care of animal or plant becomes unhealthy or dies
- Noong nakaraang taon ay marami kaming nabiling halaman sa bayan ni Inday. Ngayon, kahit isa walang nabuhay dahil mabigát ang kamáy ni Inday.
- Last year we bought many plants from downtown with Inday. Now, none have survived because Inday does not know how to take care of the plants.